26 May 2006

matagal tagal ko ding hindi nagawa to

26 may 2006

mejo matagal tagal ko nang hindi nagawa to... ano yon? ang maglabas ng mga iba't ibang kuro-kuro at mga iniisip ko habang walang ginagawa at naglilipas ng oras. ang mga kuro-kuro ko'y pawang pagiisip ko lamang at wala akong nais patamaan. pinapangunahan ko na. baka may magbasa, tapos sobrang defensive nila at magreact eh hindi naman sila pinapatamaan. ewan ko kung bakit ganun. wala namang rason para matamaan eh... unless may ginawa sila kaya sila tinamaan. ewan. pagpasensyahan niyo na ung medyo mahaba-haba ito, medyo naipon lang yung mga iniisip ko.

anyway... magsisimula na ako.. pero para mas masaya, inisip kong i-divide ung entry na to sa iba't ibang section. (naks!)

bakit kaya?

-- may mga tao na sobrang naapektohan ng mga binabasa nila? kung ako, maapektuhan ako kung tipong pangalan ko na talaga yung nakalagay dun. as in sakto sa spelling at alam mong ikaw lang ang may pangalan na ganon na kakilala ng taong un. gets nio? kung hindi, eh... mahirap i-explain eh. ganito nalang. hindi ba't blog ito? at alam ng mga may blog na nababasa ito ng kahit sino? at maaaring gawing vague ang mga entries dito? diba? ang hindi ko maintindihan ay bakit may mga taong nagpapaapekto sa mga entries na ganito. basta ako, nagtataka lang ako. dahil di ko gets eh.

-- minsan may mga pagkakataon na sadyang hindi ka pinagbibigyan? yung parang lagi nalang ikaw ang may kasalanan? yung tipong lagi sayo ibinubungtong ang lahat ng nagagawang mali, kahit na wala kang ginagawa o kahit na siya yung gumawa ng mali? madami kasi akong kilalang ganyan eh. yung tipong ikaw ang sisisihin kung hindi nagayon sa plano nila yung ginawa nila. madalas akong mabiktima ng ganyan. hindi nalang ako nagsasalita kasi baka mabalingan uli ako ng galit. ayoko na.

-- may mga tao na talagang kakaiba magisip? yung tipong sila na ung mali, ipagigiitan parin nila na sila ung tama. hindi mo gets? yung tipong universally proven na mali talaga yung ginawa niya pero up till now pinagpipilitan nia na tama parin yung ginawa nia. irelevant na dito kung ano man ang pinagusapan or kung ano man ung sanhi nung nangyare. ung paraan lang. ung ginawa. hay nako. nakakainis yung mga taong ganito. anyway.

-- minsan parang gustong gusto mo na sumuko. parang sobrang pagod ka na sa takbo ng mundo, sa takbo ng buhay mo. yung tipong sana hindi ka nalang pinanganak. may mga pagkakataon na dumadating nalang sa buhay ng isang tao na mapapaisip ka ng ganyan. haay.
-- may mga taong sadya lamang na bastos? yung tipong parang sila lang ang taong nabubuhay sa mundo at wala na silang kusiderasyon sa ibang taong nabubuhay? para kasing dumadami yung mga kakilala kong ganyan eh. bad trip.
next section...
paano kaya?
-- kung hindi ako napanganak? ano kaya ang mangyayare sa mundo? mas masaya kaya ito kung wala ako, o mas malungkot?
-- kung bigla nalang ako naglaho na parang bula? as in yung tipong walang sabi-sabi, walang contact whatsoever, no nothing. may makaka-alala kaya saken? ano kaya mangyayari kung ganon? sasaya ba yung mga tao? lulungkot?
-- kung nakapagdesisyon akong sumuko nalang? as in yung tipong ayoko na talaga? ano na mangyayari?
-- kung ihayag ko sa lahat ng taong concerned ang lahat ng saloobin ko, kahit ano pa man ito? ano kaya gagawin nila saken?
wala na ako matanong. ayoko na magtanong. hindi rin naman nasasagot eh. nakakabadtrip.

No comments: